LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา

usericon

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ผู้ประเมิน    นายโอม รัตนพันธ์
    ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควนสระ
หน่วยงานที่สังกัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ปีการศึกษา    2563

    การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้น จำนวน 276 คน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่นที่ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินบริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีความเหมาะสม ความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาใน แต่ละข้อพบว่าการกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับปัญหาและหลักการของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือการกำหนดหลักการ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับ ความต้องการของครู นักเรียน ผู้ปกครอง ส่วนการกำหนดหลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย มีความสอดคล้องกัน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีความเหมาะสม/เพียงพอ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อพบว่า บุคลากรในโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือวัสดุอุปกรณ์/กิจกรรม/แหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ ส่วนการระดมทรัพยากรที่จำเป็นมาใช้ในการดำเนินงานโครงการ มีค่าเฉลี่ย ต่ำที่สุด 3) การประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อพบว่า โครงการ โรงเรียนวิถีพุทธมีการวางแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือครูและนักเรียน มีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงาน มีการนำผลการนิเทศมาปรับปรุงกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 4) การประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (4.1) ด้านผลการดำเนินงานโครงการ โดยภาพรวม มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเป็นอย่างดี มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาภาพความสำเร็จของผู้บริหาร ครูและนักเรียนจากการดำเนินตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ส่วนการได้รับความร่วมมือจากชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด (4.2) ด้านความพึงพอใจ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความพอใจในการดำเนินงานโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมานักเรียนสามารถนำทักษะที่เกิดจากการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ส่วนนักเรียนแสดงถึงความต้องการ/ระบุแหล่งเรียนรู้ในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมในการเสริมสร้างและพัฒนาตนเอง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด และ (4.3) ด้านการประเมินพฤติกรรมนักเรียนตามคุณลักษณะนักเรียน หลังการเข้าร่วมโครงการด้านกาย จิต ศีลและปัญญา โดยภาพรวมพฤติกรรมนักเรียนตามคุณลักษณะนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนมีความรักและความหวังดีต่อผู้อื่นเสมอ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ นักเรียนไม่ทำลายทรัพย์สมบัติของโรงเรียนส่วนนักเรียนมีความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด

ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
    จากผลการประเมินโครงการโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ ปีการศึกษา 2563 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ควรดำเนินการต่อไป โดยนำผลการประเมินไปปรับใช้และสรุปเป็นข้อเสนอแนะได้ดังนี้
1.    จากผลการประเมินด้านบริบท พบว่าการกำหนดหลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายมีความสอดคล้องกัน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้น โรงเรียนต้องมีการวางแผนกำหนดหลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินโครงการ ร่วมกันกับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ เพื่อให้ได้โครงการที่มีความสอดคล้องกันของหลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายในการดำเนินโครงการ
2.    จากผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าการระดมทรัพยากรที่จำเป็นมาใช้ในการดำเนินงานโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้น โรงเรียนควรมีการวางแผนงานในการใช้ทรัพยากร ที่จำเป็นให้เป็นระบบเพื่อให้ทราบถึงความต้องการ ความจำเป็นหรือความขาดแคลน เพื่อนำสู่การดำเนินจัดหา การระดมทรัพยากรที่จำเป็นต่อไป
3.    จากผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่ามีการนำผลการนิเทศมาปรับปรุงกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้น โรงเรียนต้องดำเนินการวิเคราะห์ผลการนิเทศ ติดตามกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำผลที่ได้ ไปวางแผนปรับปรุง พัฒนาการดำเนินโครงการต่อไป
4.    จากผลการประเมินด้านผลผลิต ด้านผลการดำเนินงานโครงการ พบว่าการได้รับ ความร่วมมือจากชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้น โรงเรียนควรดำเนินโครงการ จัดกิจกรรมให้ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ เพื่อให้ได้กิจกรรมที่หลากหลายมากขึ้น
5.    จากผลการประเมินด้านผลผลิต ด้านความพึงพอใจ นักเรียนแสดงถึงความต้องการ/ระบุแหล่งเรียนรู้ในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมในการเสริมสร้างและพัฒนาตนเอง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนั้นโรงเรียนควรจัดกิจกรรมและวิธีการใช้แหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถ ใช้แหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาตนเองอย่างถูกต้องและเหมาะสม
6.    จากการประเมินพฤติกรรมนักเรียนตามคุณลักษณะนักเรียน พบว่า นักเรียน มีความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้น โรงเรียนควรมีการวางแผน การดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาการคิดวิเคราะห์ปัญหา การแก้ปัญหา อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักเรียนมีการคิดที่เป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้

ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินครั้งต่อไป
1.    ควรศึกษาการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ของโรงเรียนบ้านควนสระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
2.    ควรศึกษาการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านควนสระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 โดยใช้เทคนิคการประเมินรูปแบบอื่น ๆ เช่น รูปแบบการประเมินของเคิร์กแพทริค รูปแบบการประเมินของโพรวัส เป็นต้น
3.    ควรดำเนินการประเมินแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านควนสระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 เพื่อให้ได้รูปแบบ การบริหารที่มีความเหมาะสมสำหรับโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^