รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัสดุรียูส (REUSE)
ศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (EF) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางพัทธนันท์ ธาราวุฒิ
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้วัสดุรียูส (REUSE) ผ่านการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (EF) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัสดุรียูส (REUSE) ผ่านการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (EF) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนหรเทพ (รุ่งเรืองประชาสามัคคี) สังกัดองค์การบริหารจังหวัดสระบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัสดุรียูส(REUSE) ผ่านการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (EF) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) แบบประเมินทักษะสมอง (EF) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ หาค่าประสิทธิภาพของเครื่องมือ ( / ) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ หาค่า
t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการการเรียนรู้ โดยใช้วัสดุรียูส (REUSE) ผ่านการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (EF) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมี
ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80 /80 คือ 80.02 / 85.02
2. การพัฒนาทักษะสมอง (EF) เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้วัสดุรียูส (REUSE) ผ่านการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (EF) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการการเรียนรู้โดยใช้วัสดุรียูส (REUSE) ผ่านการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะสมอง (EF) สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3