การสอนออนไลน์ ใช้ Google meet และสื่ออื่นๆ การเขียนเรียงความ ม.4
ผู้จัดทำ นางสาวxxxฮามีด๊ะ xxxเมาะ
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียน เทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ปทุมธานี
ปีที่จัดพิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาทักษะทางการเขียนเรียงความของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น 2) เพื่อให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบ Google meet และสื่อเทคโนโลยีอื่นๆ 3) เพื่อพัฒนาให้ครูผู้สอนมีความรู้ความสามารถในการพัฒนานวัตกรรม และสามารถนำนวัตกรรมไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม เต็มประสิทธิภาพ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี จำนวน 169 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบ 1) แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องการเขียนเรียงความ โดยใช้ Google Form 2) แบบทดสอบหลังเรียนเรื่องการเขียนเรียงความ โดยใช้ Kahoot 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบ Google meet และสื่อเทคโนโลยีอื่นๆ โดยใช้ Google Form 4) สื่อเทคโนโลยีต่างๆที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์
ผลของการใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในครั้งนี้พบว่า 1) ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถพัฒนาทักษะทางการเขียนเรียงความ และทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนที่สูงขึ้น 2) ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบ Google meet และสื่อเทคโนโลยีอื่นๆเป็นอย่างมาก 3) ร้อยละ 100 ของครูผู้สอนมีความรู้ความสามารถในการพัฒนานวัตกรรม และสามารถนำนวัตกรรมไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม และเต็มประสิทธิภาพ