รู้ตน รู้พัฒนา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแนะแนวสู่อาชีพมีงานทำ
ชื่อผู้ส่งผลงาน นางสาวอณัญญา ธนรินธน์ทร ตำแหน่ง ครู
โรงเรียน เทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (งานแนะแนว)
ส่วนที่ 1 ส่วนเนื้อหา
1. บทสรุปหรือบทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการแนะแนวสำหรับโรงเรียนเทพศิรินทร์
คลองสิบสามปทุมธานี เพื่อเตรียมนักเรียนสู่อาชีพและการมีงานทำตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อให้ครูแนะแนวมีทิศทางในการออกแบบเครื่องมือและกิจกรรมแนะแนวทั้งในและนอกชั้นเรียน สอดคล้องตามรูปแบบการแนะแนว “รู้ตน รู้พัฒนา ” ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การแนะแนวนักเรียนสู่อาชีพและการมีงานทำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้รายงาน เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 306 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน คือ โมเดลการแนะแนว “รู้ตน รู้รอบ รู้พัฒนา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การแนะแนวนักเรียนสู่อาชีพและการมีงานทำ เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน คือ โมเดลการแนะแนว “รู้ตน รู้พัฒนา ” ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้การมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
ผลการดำเนินงาน พบว่า
1). โรงเรียนมีหลักสูตรและแผนการจัดกิจกรรมแนะแนวอาชีพเตรียมความพร้อมนักเรียนสู่
โลกของงานและการมีงานทำ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
2). โรงเรียนมีแผนการจัดกิจกรรมแนะแนวนอกชั้นเรียนที่สนองและสอดคล้องกับ ตามหลัก
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การแนะแนวนักเรียนสู่อาชีพและการมีงานทำ เช่น กิจกรรมตลาดนัดอาชีพ กิจกรรมนิทรรศการการศึกษาต่อและอาชีพ กิจกรรมฝึกอาชีพระยะสั้น และกิจกรรมฝึกประสบการณ์ด้านอาชีพ การศึกษาดูงาน
3). นักเรียนระดับชั้น ม.3 และ ม.6 มีแฟ้มรายงานการวางแผนการศึกษาต่อและอาชีพ
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Portfolio) จัดทำเป็นรายบุคคล
ความสำเร็จของผลงานคือ
1.นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และปีที่ 6 มีเป้าหมายในการศึกษาต่อและการวางแผนการดำเนินชีวิตหลังจากเรียนจบ
2.นักเรียนสามารถตัดสินใจในการเลือกเรียนต่อได้อย่างเหมาะสมกับความถนัด ความสนใจ และบุคลิกภาพของตนเอง เป็นแนวทางในการวางแผนการเรียนเพื่อการประกอบอาชีพได้อย่างมีความสุข
เอกสารผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ของครูผู้สอน