การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีน โดยการใช้แอพพลิเคชั่น TikTok
ผู้จัดทำ นายเสกสรร โชคเชี่ยวชาญ
ตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
โรงเรียน เทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี วิทยาเขต สวนเทพรัตน์ทีปไท้เฉลิมพระเกียรติ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ปีที่จัดพิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
นวัตกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ย่อยคือ 1) ศึกษาความพึงพอใจในการใช้แอพพลิเคชัน
TikTok ในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีน และ 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนการเรียนรู้คำศัพท์
โดยใช้แอพพลิเคชัน TikTok และหลังการการเรียนรู้คำศัพท์โดยใช้แอพพลิเคชัน TikTok สูงกว่าใน
เกณฑ์ร้อยละ 80 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา
2564 แผนการเรียนศิลป์ภาษา โรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี จำนวน 47 คน และ
ผู้ใช้งานทั่วไปบนแอพพลิเคชัน TikTok จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) คลิปวีดีโอใน
การสอนคำศัพท์บนแอพพลิเคชัน Tiktok 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังผ่าน โดยใช้ Word wall
และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้แอพพลิเคชัน TikTok ในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีน
ผลการวิจัยพบว่า 1)ผลการทดสอบหลังการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้แอพพลิเคชัน
TikTok ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนศิลป์ภาษา จำนวน 47 คน พบว่า มีนักเรียน
ที่ไม่มีค่าคะแนนความแตกต่างอยู่ 4 คน เนื่องจากนักเรียนอาจมีคะแนนเท่าเดิมทั้งก่อนเรียนและหลัง
เรียน และมีนักเรียนที่มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจำนวน 43 คน คิดเป็นร้อยละ 91.49
ซึ่งมีค่าร้อยละสูงกว่าจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ 2)จากการสอบถามความพึงพอใจในการใช้แอพพลิเคชัน
Tiktok ในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนโดยสอบถามจากนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง และผู้ใช้งานทั่วไป
บนแอพพลิเคชัน TikTok พบว่าผลการศึกษาความพึงพอใจในการใช้แอพพลิเคชัน TikTok ในการ
เรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีน (N = 67) โดยภาพรวมมีค่าความพึงพอใจ คิดเป็นเป็นร้อยละ 85.97 อยู่ใน
เกณฑ์พึงพอใจมาก