การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2562 ครั้งนี้ ดำเนินการโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานซึ่งเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการสร้างแบบฝึกทักษะ ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ปีการศึกษา 2559 – 2561 และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ปีการศึกษา 2559 – 2561 2)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่
เพื่อหาคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญ และเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 3) 3. เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us! สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 75 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5
ผู้วิจัยแบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานซึ่งเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการสร้างแบบฝึกทักษะ ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขั้นตอนที่ 3
การศึกษาผลการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และขั้นตอนที่ 4 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ จำนวน 6 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบที่แบบไม่อิสระต่อกัน (t-test Dependent) และการทดสอบที แบบกลุ่มเดียว (t-test one Sample)
สรุปผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการสร้างแบบฝึกทักษะ พบว่า
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนเทศบาล 2 ( วัดทุ่งสวน) ปีการศึกษา 2559 – 2562 คิดเป็นร้อยละ 52.91 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ของสถานศึกษา
1.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาในระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในปีการศึกษา 2559-2561 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย มาตราฐานต1.3 ต่ำกว่าระดับประเทศ คือ 35.75
2. ผลการสร้างและหาคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ดังนี้
2.1 ผลการประเมินคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญ ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.41)
2.2 ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 พบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 78.13/79.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ดังนี้
3.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) ปีการศึกษา 2562 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.96 คะแนน และ 23.80 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้
3.2 ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) ปีการศึกษา 2562 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 พบว่า คะแนนสอบ หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 23.80 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 79.33 โดยรวม สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2562 พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มาก