LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals

usericon

บทคัดย่อ
    การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2562 ครั้งนี้ ดำเนินการโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานซึ่งเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการสร้างแบบฝึกทักษะ ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ปีการศึกษา 2559 – 2561 และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ปีการศึกษา 2559 – 2561 2)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่
เพื่อหาคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญ และเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 3) 3. เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us! สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 75 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5
    ผู้วิจัยแบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานซึ่งเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการสร้างแบบฝึกทักษะ ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขั้นตอนที่ 3
การศึกษาผลการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และขั้นตอนที่ 4 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ จำนวน 6 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบที่แบบไม่อิสระต่อกัน (t-test Dependent) และการทดสอบที แบบกลุ่มเดียว (t-test one Sample)
สรุปผลการวิจัย พบว่า
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการสร้างแบบฝึกทักษะ พบว่า
         1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนเทศบาล 2 ( วัดทุ่งสวน) ปีการศึกษา 2559 – 2562 คิดเป็นร้อยละ 52.91 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ของสถานศึกษา
         1.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาในระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในปีการศึกษา 2559-2561 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย มาตราฐานต1.3 ต่ำกว่าระดับประเทศ คือ 35.75
    2. ผลการสร้างและหาคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ดังนี้
        2.1 ผลการประเมินคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญ ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.41)
        2.2 ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 พบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 78.13/79.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3. ผลการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ดังนี้
        3.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) ปีการศึกษา 2562 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.96 คะแนน และ 23.80 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้
3.2 ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) ปีการศึกษา 2562 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 พบว่า คะแนนสอบ หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 23.80 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 79.33 โดยรวม สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้
    4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Animals around us สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2562 พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^