รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My favorite Occupation สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My Favorite Occupation สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและ หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My Favorite Occupation สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My Favorite Occupation สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประชากร ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) จำนวน 54 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 20 คน ดำเนินการใช้แผนการทดลองขั้นที่ 1 ทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ขั้นที่ 2 ทดลองแบบกลุ่มย่อย ขั้นที่ 3 ทดลองแบบภาคสนาม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My Favorite Occupation สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษา จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.27–0.77 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.41–0.82 และ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่า ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า E1/E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และการทดสอบทีแบบไม่อิสระต่อกัน (t-test Dependent)
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My Favorite Occupation สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) จังหวัดกำแพงเพชร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ดังนี้
1.1 ผลการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My Favorite Occupation สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน พบว่า มีคุณภาพโดยรวม อยู่ในระดับมาก
1.2 ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My Favorite Occupation สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.25/81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My Favorite Occupation สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) จังหวัดกำแพงเพชร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My Favorite Occupation สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด