LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

บทคัดย่อ การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ป.3

usericon

ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย     อุทุมพร กะริอุณะ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลพรเจริญ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลพรเจริญ
อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ
ปีการศึกษา     2563

บทคัดย่อ
    
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลพรเจริญ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลพรเจริญ อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีนักเรียนที่เรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อนภายในชั้นเรียนเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t - test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า     
    1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 42.17 หรือมีค่าประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 84.34 และคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 24.91 หรือมีค่าประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 83.04 แสดงว่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping มีค่าเท่ากับ 84.34/83.04 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
    2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7075 นั่นคือ คิดเป็นร้อยละ 70.75 หมายถึงมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 70.75 เมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความ
เข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x-bar= 4.52 S.D. = 0.18)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^