บทคัดย่อ การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ป.3
ด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย อุทุมพร กะริอุณะ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลพรเจริญ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลพรเจริญ
อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลพรเจริญ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลพรเจริญ อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีนักเรียนที่เรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อนภายในชั้นเรียนเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t - test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 42.17 หรือมีค่าประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 84.34 และคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 24.91 หรือมีค่าประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 83.04 แสดงว่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping มีค่าเท่ากับ 84.34/83.04 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7075 นั่นคือ คิดเป็นร้อยละ 70.75 หมายถึงมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 70.75 เมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความ
เข้าใจด้วยแผนผังความคิด Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x-bar= 4.52 S.D. = 0.18)