การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส(สุทธิพงษ์ประชานุxxxล) สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี
จังหวัดชลบุรี
ผู้ศึกษา อมลรดา พุทธินันท์
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส(สุทธิพงษ์ประชานุxxxล) สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม เกี่ยวกับความเหมาะสมความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยป้อน เกี่ยวกับความเหมาะสมงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ บุคลากร และวิธีดำเนินการตามโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการที่ปฏิบัติจริง 4) เพื่อประเมินผลสำเร็จหรือผลงาน เกี่ยวกับผลการดำเนินงานของโครงการ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 2 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 26 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 461 คน และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 461 คน รวมทั้งสิ้น 965 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้สร้างแบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบสอบถามการประเมินการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบโครงการ 2) แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับผู้ปกครองนักเรียน และกรรมการสถานศึกษา 3) แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียน ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ เป็นการประเมินสภาพแวดล้อม การประเมินปัจจัยป้อน การประเมินกระบวนการ และการประเมินผลผลิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับความเหมาะสมและสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบโครงการพบว่าโดยภาพรวมมีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยป้อนเกี่ยวกับความเหมาะสมงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ บุคลากรและวิธีดำเนินการตามโครงการตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบโครงการพบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการที่ปฏิบัติจริง ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถนศึกษา พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับผลการดำเนินงานตามโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน พบว่าโดยภาพรวมมีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ผลการศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินงานปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส(สุทธิพงษ์ประชานุxxxล) สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ไม่มีเวลาในการร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง