ขออนุญาตเผยแผร่ผลงาน
ผู้วิจัย นางสาวไข่มุก มณีศรี
สังกัด สำนักการศึกษาเมืองพัทยา
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาทำโครงงานสร้างนวัตกร โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา กรณีศึกษาโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการทำโครงงานของผู้เรียน โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา กรณีศึกษาโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อครูที่ปรึกษาทำโครงงานสร้างนวัตกร โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา กรณีศึกษาโรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) จำนวน 8 คน ปีการศึกษา 2563 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) จำนวน 124 คน ปีการศึกษา 2563 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ทำการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความสามารถการเป็นครูที่ปรึกษาทำโครงงาน แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อครูที่ปรึกษาทำโครงงานสร้างนวัตกร แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการเป็นที่ปรึกษาทำโครงงานสร้างนวัตกร และแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับครูปรึกษาทำโครงงานสร้างนวัตกร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถการเป็นที่ปรึกษาโครงงานสร้างนวัตกร ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.17, S.D. = 0.23) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า สามอันดับแรก ด้านความรู้ รองลงมา ความสามารถในการให้คำปรึกษา และด้านตระหนักเห็นคุณค่าและการเป็นนักวิจัย ตามลำดับ
2. ความสามารถในการทำโครงงานของผู้เรียน โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา ภาพรวมมีความสามารถอยู่ในระดับมาก ( = 4.17, S.D. = 0.21) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า สามอันดับแรก คือ การกำหนดวัตถุประสงค์ รองลงมา การเลือกปัญหา และความสอดคล้องของปัญหาและสมมติฐาน ตามลำดับ
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อครูที่ปรึกษาทำโครงงานสร้างนวัตกร โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.24, S.D. = 0.10) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า สามอันดับแรก ได้แก่ ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้อย่างชัดเจน รองลงมา ครูคอยแนะนำในการตั้งหัวข้อโครงงานและระบุวัตถุประสงค์ และครูส่งเสริมให้นักเรียนทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยเน้นถึงการเคารพกติกา สิทธิหน้าที่ ความรับผิดชอบ การรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง สามารถทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข ตามลำดับ