LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KUDSA เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่

usericon

ชื่อวิจัย    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KUDSA เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี
     เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการดูแลตนเองเมื่อเจ็บป่วย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
     และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย     นุxxxล ประทุมทิพย์
ปีที่วิจัย    2563
    
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KUDSA เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KUDSA เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี 3) เพื่อศึกษาคะแนนพฤติกรรมการสร้างเสริมสุขภาพและการดูแลตนเองเมื่อเจ็บป่วยของนักเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการจัดการเรียนรู้แบบ KUDSA เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการดูแลตนเองเมื่อเจ็บป่วย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
    การวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัย ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งขั้นตอนการดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis Research : R1) ขั้นตอนที่ 2
การออกแบบและพัฒนา (Design and Development : D1) ขั้นตอน ที่ 3 การนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปใช้ (Implementation Research : R2) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ (Evaluation Development : D2) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล๒ (บ้านลัดกะสัง) อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติที
(t - test แบบ Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KUDSA เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการดูแลตนเองเมื่อเจ็บป่วย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่พัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ คือ หลักการ
จุดมุ่งหมาย กระบวนการเรียนการสอนและการวัดและการประเมินผล ซึ่งกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ KUDSA ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นทบทวนความรู้เดิม (Knowledge review) ขั้นที่ 2 ขั้นทำความเข้าใจเป็นกลุ่ม (Understand) ขั้นที่ 3 ขั้นลงมือปฏิบัติ (Do) ขั้นที่ 4 ขั้นสรุปและประเมินผล (Summary and Evaluation) และขั้นที่ 5 ขั้นประยุกต์ใช้ (Apply) และรูปแบบการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.03/82.67 ถือว่ามีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
    2. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KUDSA เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการดูแลตนเองเมื่อเจ็บป่วย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา
และพลศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KUDSA เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการดูแลตนเองเมื่อเจ็บป่วย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีคะแนนพฤติกรรมการสร้างเสริมสุขภาพและการดูแลตนเองในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 79.50
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KUDSA เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการดูแลตนเองเมื่อเจ็บป่วย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.50)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^