การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อส่งเสริมการคิด
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง สิ่งแวดล้อมกับการเปลี่ยนแปลง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง สิ่งแวดล้อมกับการเปลี่ยนแปลง สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมสึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง สิ่งแวดล้อมกับการเปลี่ยนแปลง โดยรวมอยู่ในระดับมาก