รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ โรงเรียนหัวเขาแก้ว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวธนภัทร จีรพรชัย
ระยะเวลาดำเนินงาน ปีการศึกษา 2562
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการโรงเรียนปลอดขยะ โรงเรียน หัวเขาแก้ว โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการ 4 ด้านได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และ ด้านผลผลิต (Product) กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 64 คน ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติการสอนทั้งหมด จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนหัวเขาแก้ว จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้แทนครู รวม 2 คน) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 26 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 26 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามจำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่สอบถามด้านสภาวะแวดล้อม จำนวน 1 ฉบับ สอบถามด้านปัจจัยเบื้องต้น จำนวน 1 ฉบับ สอบถามด้านกระบวนการ จำนวน 1 ฉบับ และสอบถามด้านผลผลิต จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปจากคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูล
พบว่า
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ของโครงการโรงเรียนปลอดขยะ โรงเรียนหัวเขาแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมและความต้องการของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x= 4.58, S.D.= 0.52)
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการโรงเรียนปลอดขยะ โรงเรียน หัวเขาแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมและเพียงพอของโครงการ อยู่ในระดับมาก (x = 4.23 , S.D.= 0.67)
3. การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของโครงการโรงเรียนปลอดขยะ โรงเรียนหัวเขาแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก พบว่า ในภาพรวม มีการปฏิบัติของโครงการ อยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D.= 0.56)
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการโรงเรียนปลอดขยะ โรงเรียนหัวเขาแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
4.1 การประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการภายหลังสิ้นสุดโครงการโรงเรียน ปลอดขยะ โรงเรียนหัวเขาแก้ว พบว่า ในภาพรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก ( x= 4.32, S.D.= 0.61)
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการโรงเรียนปลอดขยะ โรงเรียนหัวเขาแก้ว ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการโรงเรียนปลอดขยะ ในระดับมากที่สุด ( x= 4.73 , S.D.= 0.44)