รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝ
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวทัศณีพร แท่นศรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางขุนทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1)เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้นตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านบางขุนทอง จำนวน 57 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 30 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 25 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านบางขุนทอง จำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านบางขุนทอง จำนวน 45 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านบางขุนทอง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 5 ข้อสถิติที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.71/92.61
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้นสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกกับเพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น อยู่ในระดับมาก