รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่ขั้นตอน
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวอารีญา หลีศิริ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่มีต่อจากการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1-2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ จำนวน 59 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ¯X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.60/92.72
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น อยู่ในระดับมาก