รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานภาพประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพ
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวรติวรรณ สุขศิริ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานภาพประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานภาพประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานภาพประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานภาพประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ประชากรในการทดลอง ได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ จำนวน 52 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานภาพประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 25 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานภาพประกอบขั้นตอนฝึก 5 ขั้นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 45 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานภาพประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%)
ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานภาพประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 91.90/93.64
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานภาพประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 มีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานภาพประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น อยู่ในระดับมาก