การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด
เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวธิชารัศมิ์ ศรีบุญเรือง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนซำสูงพิทยาคม อำเภอซำสูง องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4. เพื่อสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนซำสูงพิทยาคม อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน
30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่า t – test (Dependent Sample)
สรุปผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.27/82.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6695 ซึ่งหมายความว่า ผู้เรียนมี
ความก้าวหน้าของความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 66.95
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย (x) เท่ากับ 4.59