LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3
            เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา        นางสาวธิชารัศมิ์ ศรีบุญเรือง
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา        โรงเรียนซำสูงพิทยาคม อำเภอซำสูง องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา        2563

บทคัดย่อ
    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4. เพื่อสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนซำสูงพิทยาคม อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน
30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กรด – เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่า t – test (Dependent Sample)

สรุปผลการวิจัย พบว่า
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.27/82.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ที่ 80/80
    2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6695 ซึ่งหมายความว่า ผู้เรียนมี
ความก้าวหน้าของความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 66.95
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการคิด รายวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด - เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย (x) เท่ากับ 4.59
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^