LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษา ด้วยเทคนิค PILA

usericon

ชื่อเรื่อง     : การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษา ด้วยเทคนิค PILA เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต
ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์)
ผู้ศึกษา : พิลาสินี ถาริยะวงศ์วนิช
ปีที่เขียน : 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหาร
จัดการศึกษา ด้วยเทคนิค PILA เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา ด้วยเทคนิค PILA เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา ด้วยเทคนิค PILA เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 30 คน นักเรียนจำนวน 205 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน     205 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา ด้วยเทคนิค PILA เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t - test dependent Sample

ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินประสิทธิภาพรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา ด้วยเทคนิค PILA เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษามีความเป็นประโยชน์ มีความเป็นไปได้ มีความเหมาะสมและมีความถูกต้องต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า (1) ช่วยจัดระบบการปฏิบัติงานมิใช่เพิ่มภาระ ช่วยพัฒนาให้บุคลากรมีทักษะในการบริหาร ช่วยส่งเสริมการปฏิบัติงานจริงในสถานศึกษาสะท้อนให้เห็นจุดแข็งจุดอ่อนอย่างชัดเจน และมีความชัดเจนในการดำเนินงาน (2) สามารถนำ ไปใช้ได้จริง ในสถานศึกษามีทรัพยากรสนับสนุนอย่างเพียงพอ มีการจัดการบริหารอย่างเป็นระบบ สามารถ ทำความเข้าใจได้ง่าย และมีความคุ้มค่า (3) มีความสอดคล้องกับ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542


มีความสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและเป็นองค์ประกอบการพัฒนาที่สอดคล้องกับระบบ ที่เป็นสากล (4) การบริหารสถานศึกษามีความถูกต้องตรงกับการปฏิบัติงานจริงในสถานศึกษา การพัฒนาบุคลากรมีความถูกต้องสอดคล้องกับหลักการและทฤษฎีการพัฒนาบุคลากร การจัดการเรียนรู้มีความถูกต้องสอดคล้องกับหลักการและทฤษฎีการจัดการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้ถูกต้องสอดคล้องกับหลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
2. ผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา ด้วยเทคนิค PILA เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) พบว่า อยู่ในระดับมาก
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา ด้วยเทคนิค PILA เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาด้วยเทคนิค PILA เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^