การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมโรงเรียนจุมปีฯ
โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์)
ผู้วิจัย พิลาสินี ถาริยะวงศ์วนิช
ปีที่เขียน 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) 2) เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วม ของโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) 4) เพื่อศึกษาคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียน หลังการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วม ของโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูในโรงเรียน จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาระยะที่ 3 ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูในโรงเรียนจำนวน 30 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 205 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามฉบับที่ 1 สภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) แบบสอบถามฉบับที่ 2 การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) แบบสอบถามฉบับที่ 3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน จุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) พบว่า ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า อยู่ในระดับน้อยทุกด้าน
2. ผลการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วม ของโรงเรียน จุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) พบว่า ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า อยู่ในระดับ มากทุกด้าน
3. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วม ของโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) ก่อนและหลังการดำเนินงาน โดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนหลังการพัฒนาระบบดูแล ช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) พบว่า หลังการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก