เผยแพร่ผลาน
ผู้รายงาน สุภาพร ศรีมงคล
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดหนามแดง(คัณฑาโรราษฎร์บำรุง) ปีการศึกษา 2563 โดยประยุกต์ใช้แนวคิดการประเมินโครงการของโพรวัส (Provus : The Discrepancy Model) ซึ่งทำการประเมิน 4 ด้าน คือ การบรรยายโครงการ(Program Definition)การเตรียมพร้อม (Program Installation) การดำเนินงานตามแผน (Program Process) และผลผลิตที่เกิดจากโครงการ (Program Product)
กลุ่มตัวอย่างที่ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ครู จำนวน 8 คน นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 85 คนผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 85 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คนของโรงเรียนวัดหนามแดง(คัณฑาโรราษฎร์บำรุง) ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามสำหรับครู แบบสอบถามสำหรับนักเรียน แบบสอบถามสำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และแบบสอบถามสำหรับผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดหนามแดง(คัณฑาโรราษฎร์บำรุง) ปีการศึกษา 2563
1. ด้านการบรรยายโครงการ (Program Definition) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
และมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ เมื่อพิจารณาองค์ประกอบ พบว่า ความต้องการความจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมาก ในขณะที่ความเป็นไปได้ของโครงการและ วัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านการเตรียมพร้อม (Program Installation) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ
3. ด้านการดำเนินงานตามแผน (Program Process) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ เมื่อพิจารณาองค์ประกอบ พบว่า กิจกรรมการดำเนินงานของโครงการ และช่วงเวลาการดำเนินงานของโครงการอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านผลผลิตที่เกิดจากโครงการ (Program Product) ผลการประเมินในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ