รายงานการพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาประสิทธิผลของชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพ้นทีการศึกษามัธยมศึกษาเขต 20 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยจับสลากสุ่มห้องเรียน ได้นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.42/83.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6587
4. นักเรียนที่ได้รับการเรียนด้วยชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด