พัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเพลงภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะก
การฟัง-พูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางอรัญญา คลังนาค ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา)
ปีที่ดำเนินการ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเพลงภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาทักษะในการฟัง-พูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วยการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเพลงภาษาอังกฤษ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเพลงภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 คน โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเพลงภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 12 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะการฟัง-พูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมเพลงภาษาอังกฤษ เป็นแบบปรนัย 2 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเพลงภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย (x) การหาค่าที (t-test) ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเพลงภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.73/80.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนมีทักษะการฟัง-พูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเพลงภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผู้เรียนได้คะแนนจากแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 แสดงว่าผู้เรียนที่ได้เรียนโดยใช้กิจกรรมเพลงภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เข้าใจเนื้อหามากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าผู้เรียนทั้ง 40 คน มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คำศัพท์โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 16.05 มากกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ซึ่งมีค่าเท่ากับ 9.58 มีนัยสำคัญทางสถิติ .01 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนเท่ากับ 3.30 และก่อนเรียนเท่ากับ 2.36