ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์
โดย นางสาววรวรรณษา นครชัย
ปีการศึกษา 2562
.........................................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม ก่อนและหลังเรียนรู้ด้วยการใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เสริมด้วยวิธีสอนแบบอุปนัย 2)เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม ก่อนและหลังเรียนรู้ด้วยการใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เสริมด้วยวิธีสอนแบบอุปนัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อาเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์(ค 32201) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จานวนทั้งหมด 38 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง แบบแผนของการวิจัยแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนกรจัดการเรียนรู้ จานวน 15 แผน แบบวัดความสามารถด้านการคิดคานวณและการแก้ปัญหา และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนแบบร่วมมือกลุ่มผลสัมฤทธิ์เสริมด้วยวิธีการสอนแบบอุปนัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัย พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียน สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า กลุ่มตัวอย่างมีความก้าวหน้าในการเรียนเป็นรายบุคคล เรื่อง เวกเตอร์ในสามมิติ พิจารณาได้จาก คะแนนทดสอบก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 8.74 ส่วนคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 21.08