รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ รหัส ส32103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ผู้รายงาน นางสาวอารยา จันทร์ศรี
ปีการศึกษา 2564
การพัฒนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส32103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส32103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส32103 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียน ธารโตวัฑฒนวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส32103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส32103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส32103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส32103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ เท่ากับ 84.39/85.83 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส32103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส32103 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด