LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาบทเรียนผ่าน Google Classroom

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนผ่าน Google Classroom ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน
รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย    นางสาวสมร คำเคน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน    โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย     2563

บทคัดย่อ
    การพัฒนาบทเรียนผ่าน Google Classroom ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนผ่าน Google Classroom ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนผ่าน Google Classroom ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนผ่าน Google Classroom ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนผ่าน Google Classroom ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ใช้รูปแบบ Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนผ่าน Google Classroom รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 บท 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนผ่าน Google Classroom ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบ t-test dependent
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของบทเรียนผ่าน Google Classroom ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.19/82.00 มีค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนผ่าน Google Classroom ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7134 ซึ่งแสดงว่าบทเรียนผ่าน Google Classroom ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 7 บท ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.34
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนผ่าน Google Classroom ด้วยวิธี การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนผ่าน Google Classroom ด้วยวิธีการจัด การเรียนรู้แบบผสมผสาน รายวิชาสุขศึกษา พ31101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมเฉลี่ยมี ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
        
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^