LASTEST NEWS

05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567

ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101)

usericon

เรื่องที่วิจัย    การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน
ผู้วิจัย        นางณัชธริกา สรเพชญ์พิสัย ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน    โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์    ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมีความมุ่งหมายเพื่อผลิตชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน
    กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 27 คน โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กลุ่มตัวอย่างใช้การเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เนื่องจากโรงเรียนจัดชั้นเรียนแบบคละผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบวัดความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 24 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้ t-test (Dependents Sample) ที่ระดับ .05
    สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
    1. ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน จำนวน 6 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.28/85.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน มีค่าเท่ากับ 0.5956 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 59.56
    3. ผลการเปรียบเทียบการวัดความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนและค่าเฉลี่ยหลังเรียนแตกต่างกัน โดยค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชันอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74, S.D. = 0.55) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^