LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101)

usericon

เรื่องที่วิจัย    การพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน
ผู้วิจัย        นางณัชธริกา สรเพชญ์พิสัย ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน    โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์    ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมีความมุ่งหมายเพื่อผลิตชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน
    กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 27 คน โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กลุ่มตัวอย่างใช้การเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เนื่องจากโรงเรียนจัดชั้นเรียนแบบคละผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบวัดความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 24 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้ t-test (Dependents Sample) ที่ระดับ .05
    สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
    1. ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน จำนวน 6 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.28/85.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน มีค่าเท่ากับ 0.5956 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 59.56
    3. ผลการเปรียบเทียบการวัดความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชัน มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนและค่าเฉลี่ยหลังเรียนแตกต่างกัน โดยค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย (ท31101) ด้วยกลวิธีเมตาคอกนิชันอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74, S.D. = 0.55) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^