LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน
    เพื่อส่งเสริมทักษะสมอง-อีเอฟ ด้านการกำกับตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย    นางจุฑามาศ สมาทอง
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด     โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี
    จังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2563

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะสมอง-อีเอฟ ด้านการกำกับตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจปัญหา และความต้องการในการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะสมอง-อีเอฟ ด้านการกำกับตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะสมอง-อีเอฟ ด้านการกำกับตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะสมอง-อีเอฟ ด้านการกำกับตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และประเมินความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะสมอง-อีเอฟ ด้านการกำกับตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กชายและหญิง อายุ 5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาในระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 20 คน ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย โดยใช้แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม รูปแบบการจัดประสบการณ์ คู่มือการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ แผนการจัดประสบการณ์ แบบวัดทักษะสมอง-อีเอฟ ด้านการกำกับตนเอง และแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีในการเปรียบเทียบทักษะสมอง-อีเอฟ ด้านการกำกับตนเอง


ผลการวิจัย พบว่า
    1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะสมอง-อีเอฟ ด้านการกำกับตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบการจัดประสบการณ์ 2) วัตถุประสงค์ของการจัดประสบการณ์ 3) กระบวนการของรูปแบบการจัดประสบการณ์ ตามขั้นตอนการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน 2SQL Model ได้แก่ 3.1) ขั้นการกระตุ้นความสนใจใคร่รู้ 3.2) ขั้นการเล่าเรื่องให้สนุก 3.3) ขั้นตั้งคำถาม และ 3.4) ขั้นการเชื่อมโยง และ 4) การประเมินรูปแบบการจัดประสบการณ์ โดยผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดประสบการณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x-bar = 4.36, S.D.=0.54)
    2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะสมอง-อีเอฟ ด้านการกำกับตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า เด็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบ โดยใช้กระบวนการจัดประสบการณ์ตามขั้นตอนการจัดประสบการณ์ แบบ 2SQL หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะสมอง-อีเอฟ ด้านการกำกับตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า โดยรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x-bar = 2.76, S.D. = 0.43)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^