LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของ

usericon

ชื่องานวิจัย        การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
            ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียน                    
เป็นสำคัญรูปแบบ PLAYS
ชื่อผู้วิจัย        นางสาวกวินตรา ไหมเจริญ
ปีที่ทำการวิจัย    2562 - 2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 การทำงานเพื่อช่วยเหลือต้นเอง (2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รูปแบบ PLAYS โดยนักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการงานอาชีพ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลเมือง เขาสามยอด 1 สังกัดเทศบาลเมืองเขาสามยอด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบตรวจสอบตัวบ่งชี้และสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบตรวจสอบตัวบ่งชี้และสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน แบบบันทึกเหตุการณ์ขณะทำการสอน ของครู แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
    การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยใช้แนวการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งมีวงจรปฏิบัติการวิจัย 3 วงจร คือ ในวงจรที่ 1 ปฏิบัติตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1-4 วงจรที่ 2 ปฏิบัติตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5-8 และวงจรที่ 3 ปฏิบัติตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9-12 หลังจากทำการทดลองจบลงในแต่ละวงจรปฏิบัติการ จะทำการทดสอบย่อยท้ายวงจร จากนั้นเมื่อจบวงจรปฏิบัติการทั้ง 3 วงจร จะทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
    ผลการวิจัยพบว่า
    1.    กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) P (Playing) = ขั้นเล่นก่อนเรียน เป็นขั้นสร้างและกระตุ้นความสนใจ และเตรียมความพร้อมของผู้เรียนด้วยการใช้กิจกรรมที่อยู่ในความสนใจของผู้เรียน 2) L (Learning) = ขั้นเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ (1) ขั้นนำเสนอเนื้อหา เป็นการเสนอบริบทหรือสถานการณ์แก่ผู้เรียน และใช้สื่ออุปกรณ์การสอนร่วมด้วย จากนั้นให้ผู้เรียนเข้าใจความหมายในเรื่องที่จะสอนอย่างชัดเจน และอธิบายโครงสร้างประโยคที่เป็นเนื้อหาในการสอน (2) ขั้นฝึก เป็นการจัดกิจกรรมโดยให้ผู้เรียนได้ฝึกอย่างมีความหมาย และให้ผู้เรียนฝึก ทั้งในกิจกรรมกลุ่มและรายบุคคล (3) ขั้นนำไปใช้ เป็นการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนที่ฝึกมาแล้วมาใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในรูปกิจกรรมที่หลากหลาย 3) A (Activity For Thinking) = ขั้นฝึกทักษะการคิด เป็นการจัดกิจกรรมฝึกการคิดด้วยการวิเคราะห์ แยกแยะ การสรุปประเด็น การจัดกลุ่ม การสังเคราะห์ การสังเกต การบันทึกผลและการสอบถาม ทั้งการบูรณาการในทุกขั้นตอน และการทำแบบฝึกทักษะ 4) Y (Yourself - Assessment) = ขั้นสร้างผลงานจากการวัดผลตามสภาพจริง เป็นกระบวนการที่ผู้เรียนได้รวบรวมข้อมูลและสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเองผ่านกระบวนการวัดผลในชั้นเรียนที่ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์กลุ่มสาระ 5) S (Summary with Mind Mapping) = ขั้นสรุปความรู้ โดยการเขียนแผนผังความคิด เป็นการจัดระเบียบความรู้ ค้นหาความรู้ด้วยตนเองแล้วนำมาสรุปเพื่อให้การเรียนรู้เกิดความคงทน
    2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ได้รับจากการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รูปแบบ PLAYS ซึ่งพัฒนาโดยใช้กระบวนการของการวิจัยเชิงปฏิบัติการ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 76.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การเรียนรู้ ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้ และนักเรียนร้อยละ 87.50 มีผลสัมฤทธิ์ผ่านเกณฑ์การเรียนรู้ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 80 ตามที่กำหนดไว้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^