การพัฒนารูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ
ชื่อวิจัย นางอัญชลี เดชะพันธ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง)
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนารูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรม การเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (4) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะ ทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 70 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากเลือกห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี ดังนี้ (1) รูปแบบการบูรณาการ การเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน จำนวน 30 ข้อ และ (3) แบบแสดงความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะ ทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t – test (dependent) และหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ (E1/ E2)
ผลการวิจัยและพัฒนาปรากฏ ดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ทักษะทางภาษาอังกฤษเป็นกระบวนการเรียนรู้และการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจโดยมีกระบวนการเรียนรู้และรวบรวมคำศัพท์ (Vocabulary) การเรียนคำศัพท์ใหม่จากแผนผังคำศัพท์ (Vocabulary Word Maps) การฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์ การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ และการสรุป ซึ่งรูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน ซึ่งพบว่ า การพัฒนารูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน สามารถทำให้นักเรียนมีทักษะทางภาษาอังกฤษ เกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็ว และทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจและเกิดทักษะเพิ่มขึ้นตามจุดประสงค์ของการเรียนรู้ที่ได้กำหนดไว้ และผลการสอบถามความคิดเห็น และความต้องการของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีความคิดเห็น และต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มี 5 ขั้นตอน ซึ่งรูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ(E1/E2) แบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 78.58/75.56 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 77.80/78.33 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 83.14/83.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ สอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า รูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.97/82.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 และนักเรียนมีความกระตือรือร้นให้ความสนใจกับการเรียนรู้ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นอย่างดี กล้าแสดงความคิดเห็น และปฏิบัติกิจกรรมได้เสร็จตามเวลาที่กำหนด
4. ผลการประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้รูปแบบการบูรณาการการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
4.2 ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการบูรณาการ การเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการบูรณาการ การเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานร่วมกับ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Songkhla Guide กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.21