ชื่อรายงาน รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เก
ชื่อผู้รายงาน อัญชลี เดชะพันธ์
ปีรายงาน 2562
บทคัดย่อ
รายงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เก่งคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 (E1/E2) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เก่งคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เก่งคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เก่งคำศัพท์ จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เก่งคำศัพท์ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่า E1 /E2, ค่าสถิติทดสอบที (t-test), ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เก่งคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 83.93/83.60
2. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เรียนแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เก่งคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เก่งคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก