รายงานการวิจัยการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านแม่งาวใต้
โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร
ชื่อผู้รายงาน สิริกุล กิจสวัสดิ์ไพศาล
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการวิจัยการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้โดยใช้หลัก การบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาในการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ เพื่อประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม 5 ร และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนและนักเรียน ที่มีต่อการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 2 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 13 คน รวมประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แบบสอบถามสภาพปัญหาในการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ 2) แบบประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไป ของโรงเรียน บ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ซึ่งผู้รายงานได้สรุปผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์ของการศึกษาได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
ตอนที่ 1 สภาพปัญหาในการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร
1.1 ปัญหาขยะทั่วไปที่พบในโรงเรียนบ้านxxxาวใต้
ปัญหาขยะทั่วไปที่พบมากที่สุดคือปริมาณขยะทั่วไปมีมาก ไม่มีบริเวณที่กำจัดเพียงพอ และมีขยะเรี่ยราดในบริเวณโรงเรียน รองลงมาคือการทิ้งขยะโดยไม่มีการคัดแยกทำให้ขยะปะปนกันทั้งขยะที่สามารถรีไซเคิลได้และขยะทั่วไปที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ จึงยากแก่การนำขยะ รีไซเคิลมาใช้ประโยชน์ต่อซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่คณะครูและนักเรียนขาดความตระหนัก ในการคัดแยกขยะ ไม่เห็นคุณค่าของขยะที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ อีกทั้งยังไม่มีความรู้ความเข้าใจ ในการคัดแยกขยะ
1.2 กระบวนการบริหารจัดการขยะทั่วไปที่โรงเรียนกำลังดำเนินการอยู่
กระบวนการบริหารจัดการขยะทั่วไปที่โรงเรียนกำลังดำเนินการอยู่ในโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ พบว่า กระบวนการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้นั้น ยังขาด การบริหารจัดการที่เป็นระบบ ไม่มีการจัดเตรียมถังขยะแยกประเภท และไม่มีจุดทิ้งขยะที่เหมาะสม ทำให้เกิดปัญหาการทิ้งขยะเรี่ยราด และไม่มีการคัดแยกขยะ นอกจากนี้นักเรียนยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ เนื่องจากครูผู้สอนขาดการบูรณาการความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะเข้าสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ เนื่องจากไม่มีการกำหนดนโยบายชัดเจนให้มีการบูรณาการความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะเข้าสู่บทเรียน
ตอนที่ 2 ผลการประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร
2.1 ผลการประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยที่ด้านการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะทั่วไป มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการวางแผนการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2.2 ผลการประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ด้านการวางแผนการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียน พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากโดยที่การวางแผนดำเนินการและกำหนดผู้รับผิดชอบงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะทั้งในส่วนของครูและนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด และการจัดตำแหน่งของถังขยะภายในและภายนอกอาหารเรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2.3 ผลการประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ด้านการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะทั่วไป พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด โดยที่กิจกรรมประดิษฐ์ของเล่นของใช้จากเศษวัสดุ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และกิจกรรมการคัดแยกขยะ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2.4 ผลการประเมินการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ด้านผลที่เกิดกับผู้เรียนพบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยที่นักเรียนสามารถประดิษฐ์ของเล่นของใช้ จากเศษวัสดุได้ด้วยตนเอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และนักเรียนมีจิตสำนึกในการเก็บขยะและคัดแยกขยะ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจของคณะครูและนักเรียนที่มีต่อการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร
ความพึงพอใจของคณะครูและนักเรียนที่มีต่อการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียน บ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยที่ท่านให้ความร่วมมือในการดำเนินการจัด กิจกรรมการบริหารจัดการขยะเป็นอย่างดีมีค่าเฉลี่ยสูงสุด และกิจกรรมกล่องนมมีค่าอย่าทิ้ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อยประสบความสำเร็จ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการวิจัยการบริหารจัดการขยะทั่วไปของโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 5 ร ครั้งนี้ สำเร็จได้ด้วยความช่วยเหลือจาก ดร.เอกฐสิทธิ์ กอบกำ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ที่กรุณาตรวจสอบ ด้านการวิเคราะห์ และรายงานการศึกษา ทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงขอกราบขอบพระคุณไว้ ณ โอกาสนี้เป็นอย่างสูง
ขอกราบขอบพระคุณ นางศรีจันทร์ ทรายใจ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ที่กรุณาตรวจสอบ ด้านการวิเคราะห์ และรายงานการศึกษา ทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงขอกราบขอบพระคุณไว้ ณ โอกาสนี้ เป็นอย่างสูง
ขอกราบขอบพระคุณ นายวีรยุทธ์ ควรคิด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอ้อน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ที่กรุณาตรวจสอบ ด้านการวิเคราะห์ และรายงานการศึกษา ทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงขอกราบขอบพระคุณไว้ ณ โอกาสนี้เป็นอย่างสูง
ขอขอบคุณคณะครู นักเรียนโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ ที่ให้ความร่วมมือในการศึกษาในครั้งนี้เป็นอย่างดี
คุณค่าและประโยชน์ใดที่พึงมีจากการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาขอมอบเป็นการตอบแทนพระคุณบิดา มารดา ญาติพี่น้อง ครูอาจารย์ ที่ได้อบรมสั่งสอนประสิทธิประสาทวิชาความรู้ ตลอดจน ให้กำลังใจที่ดีแก่ผู้ศึกษา
สิริกุล กิจสวัสดิ์ไพศาล