LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD

usericon

ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
ประกอบการแจกลูกสะกดคำ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
        
ผู้วิจัย นางสาวทองใส คำมี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
     โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น

ปีที่พิมพ์ 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถด้านการอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการแจกลูกสะกดคำ ให้นักเรียนร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
มีคะแนนความสามารถด้านการอ่านตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป 2) ศึกษาความสามารถด้านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการแจกลูกสะกดคำ ให้นักเรียนร้อยละ 80
ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนความสามารถด้านการเขียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป และ 3) ศึกษาเจตคติ ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนภาษาไทย โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการแจกลูกสะกดคำ
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 30
คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน เวลาเรียน 12 ชั่วโมง
2) แบบทดสอบการอ่านคำที่มีตัวสะกด เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบทดสอบการ
เขียนคำที่มีตัวสะกด เป็นแบบเขียนตามคำบอก จำนวน 20 คำ และ 4) แบบวัดเจตคติ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถด้านการอ่านคำที่มีตัวสะกด ได้คะแนนเฉลี่ย 17.13 คะแนน คิดเป็นร้อย
ละ 85.67 และผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 86.67
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถด้านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ได้คะแนนเฉลี่ย 16.93 คะแนน คิดเป็น
ร้อยละ 84.67 และผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีเจตคติต่อการเรียนภาษาไทย โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการแจกลูก
สะกดคำ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^