การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
ประกอบการแจกลูกสะกดคำ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวทองใส คำมี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถด้านการอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการแจกลูกสะกดคำ ให้นักเรียนร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
มีคะแนนความสามารถด้านการอ่านตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป 2) ศึกษาความสามารถด้านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการแจกลูกสะกดคำ ให้นักเรียนร้อยละ 80
ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนความสามารถด้านการเขียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป และ 3) ศึกษาเจตคติ ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนภาษาไทย โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการแจกลูกสะกดคำ
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 30
คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน เวลาเรียน 12 ชั่วโมง
2) แบบทดสอบการอ่านคำที่มีตัวสะกด เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบทดสอบการ
เขียนคำที่มีตัวสะกด เป็นแบบเขียนตามคำบอก จำนวน 20 คำ และ 4) แบบวัดเจตคติ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถด้านการอ่านคำที่มีตัวสะกด ได้คะแนนเฉลี่ย 17.13 คะแนน คิดเป็นร้อย
ละ 85.67 และผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 86.67
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถด้านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ได้คะแนนเฉลี่ย 16.93 คะแนน คิดเป็น
ร้อยละ 84.67 และผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีเจตคติต่อการเรียนภาษาไทย โดยใช้กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการแจกลูก
สะกดคำ โดยรวมอยู่ในระดับมาก