รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำน
ไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเฑียรยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ผู้รายงาน นางไซนับ เจะแม็ง
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนนับไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนนับไม่เกิน 20 (3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนนับไม่เกิน 20 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเฑียรยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ (1)ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนนับไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนนับไม่เกิน 20
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.91/80.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกการลบจำนวนนับไม่เกิน 20 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย (μ = 8.14) คิดเป็นร้อยละ 40.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ= 1.51) และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย (μ=16.31) คิดเป็นร้อยละ 81.79 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ=1.29) แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบจำนวนนับไม่เกิน 20 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด โดยได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.48