ขออนุญาตเผยแพร่ผลงาน
โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ Collaborative Strategic Reading สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์
ชื่อผู้นำเสนอ นางจรัสศรี เครือแมน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
ปีที่ทำการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading English Practice โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ Collaborative Strategic Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading English Practice โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ Collaborative Strategic Reading 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading English Practice โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ Collaborative Strategic Reading กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชายและหญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนบ้านด่านสันติราษฎร์ จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading English Practice โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ Collaborative Strategic Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading English Practice โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ Collaborative Strategic Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง และทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 2 ชั่วโมง รวมใช้เวลาเรียน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนจำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading English Practice โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ Collaborative Strategic Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading English Practice โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ Collaborative Strategic Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.05 / 83.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading English Practice โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ Collaborative Strategic Reading สูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading English Practice โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ Collaborative Strategic Reading โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก