LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคร

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบ Active Learning โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี
ผู้วิจัย นางขนิษฐา บุญฉิม
ต ำแหน่ง รองผู้อ านวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อ านวยการช านาญการพิเศษ
ชื่อหน่วยงำน โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
ปีที่รำยงำน 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพปัจจุบันการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พัฒนา
รูปแบบ ทดลองใช้รูปแบบ และ ประเมินรูปแบบชุมชนเพื่อพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
Active Learning โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้
ในการวิจัย คือ ครูผู้สอน โรงเรียนวัดป่างิ้ว จ านวน 10 คน ผู้ทรงคุณวุฒิจ านวน 9 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความ
เชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.892 และมีค่าความตรงเชิงเนื้อหา อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูลได้แก่ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1.ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพโดยรวมและรายด้าน
มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง
2. ผลการพัฒนารูปแบบรูปแบบการพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาครู
ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานีประกอบด้วยส่วนประกอบส าคัญ 3 ส่วนคือ 1) หลักการ วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย
2) องค์ประกอบของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 5 ด้าน (1) การมีโอกาสเสวนาใคร่ครวญระหว่างกัน
(2) การลดความโดดเดี่ยวระหว่างปฏิบัติงานสอนของครู (3) การรวมกลุ่มเพื่อมุ่งเน้นที่การเรียนรู้ของนักเรียน
(4) การสร้างจุดเริ่มแห่งความร่วมมือร่วมใจ (5) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านค่านิยม และปทัสถานร่วม และ
ส่วนที่ 3) ปัจจัยสนับสนุน (1) การวางแผน (2) การด าเนินการ (3) การตรวจสอบ (4) การปรับปรุงแก้ไข
3. ผลการประเมินรูปแบบ ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ใน
ระดับมากทุกด้าน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^