การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคร
แบบ Active Learning โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานี
ผู้วิจัย นางขนิษฐา บุญฉิม
ต ำแหน่ง รองผู้อ านวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อ านวยการช านาญการพิเศษ
ชื่อหน่วยงำน โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
ปีที่รำยงำน 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพปัจจุบันการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พัฒนา
รูปแบบ ทดลองใช้รูปแบบ และ ประเมินรูปแบบชุมชนเพื่อพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
Active Learning โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้
ในการวิจัย คือ ครูผู้สอน โรงเรียนวัดป่างิ้ว จ านวน 10 คน ผู้ทรงคุณวุฒิจ านวน 9 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความ
เชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.892 และมีค่าความตรงเชิงเนื้อหา อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูลได้แก่ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1.ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพโดยรวมและรายด้าน
มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง
2. ผลการพัฒนารูปแบบรูปแบบการพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาครู
ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
จังหวัดปทุมธานีประกอบด้วยส่วนประกอบส าคัญ 3 ส่วนคือ 1) หลักการ วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย
2) องค์ประกอบของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 5 ด้าน (1) การมีโอกาสเสวนาใคร่ครวญระหว่างกัน
(2) การลดความโดดเดี่ยวระหว่างปฏิบัติงานสอนของครู (3) การรวมกลุ่มเพื่อมุ่งเน้นที่การเรียนรู้ของนักเรียน
(4) การสร้างจุดเริ่มแห่งความร่วมมือร่วมใจ (5) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านค่านิยม และปทัสถานร่วม และ
ส่วนที่ 3) ปัจจัยสนับสนุน (1) การวางแผน (2) การด าเนินการ (3) การตรวจสอบ (4) การปรับปรุงแก้ไข
3. ผลการประเมินรูปแบบ ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ใน
ระดับมากทุกด้าน