ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา
ชื่อผู้รายงาน นางสาวเสาวคนธ์ แย่งคุณเชาว์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2563
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์๘๐/๘๐ 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการเรียนรู้ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 39 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 เรื่อง ดวงอาทิตย์ เล่มที่ 2 เรื่อง ดวงจันทร์ของโลก เล่มที่ 3 เรื่อง ดาวเคราะห์ เล่มที่ 4 เรื่อง ดาวเคราะห์แคระ เล่มที่ 5 เรื่อง ดาวเคราะห์น้อย เล่มที่ 6 เรื่อง ดาวหาง เล่มที่ 7 เรื่อง อุกกาบาต 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน 21 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพ ของการใช้การใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 81..34/85.05 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการเรียนรู้ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 51.46
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการเรียนรู้ประกอบเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียน
4. ผลศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด