LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการ

usericon

บทคัดย่อ

การสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์คือ
1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการสอน 2) เพื่อพัฒนา รูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 33 คน โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) รูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test    
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    สภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการสอน พบว่า ปีการศึกษา 2561-
2562 ด้านคุณลักษณะของผู้เรียน พบว่ามาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับพอใช้ มาตรฐานที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับที่ควรปรับปรุง และมาตรฐานที่ 9 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงานสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่มีต่ออาชีพที่สุจริต โดยภาพรวม อยู่ในระดับที่พอใช้ จากการศึกษารูปแบบการสอนร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ จุดเด่นของการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้คือ ผู้เรียนมีแรงจูงใจในการเรียนรู้สูง เห็นความสำคัญของกระบวนการคิด และกระบวนการสืบเสาะหาความรู้กับเนื้อหาที่เรียน
2.    การจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม โดยสามารถสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ได้ 10 แผนการจัดการเรียนรู้ ผ่านตรวจสอบความสอดคล้องเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ มีขั้นตอนการหาคุณภาพและการหาประสิทธิภาพตามขั้นตอน
3.    สามารถสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับ
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.85/82.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05
4.    การประเมินผลใช้รูปแบบการสอน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็น โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.35 ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน มีความคิดเห็น ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.39 ซึ่งอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.57

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^