การสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการ
การสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์คือ
1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการสอน 2) เพื่อพัฒนา รูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 33 คน โรงเรียนเทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) รูปแบบการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการสอน พบว่า ปีการศึกษา 2561-
2562 ด้านคุณลักษณะของผู้เรียน พบว่ามาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับพอใช้ มาตรฐานที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับที่ควรปรับปรุง และมาตรฐานที่ 9 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงานสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่มีต่ออาชีพที่สุจริต โดยภาพรวม อยู่ในระดับที่พอใช้ จากการศึกษารูปแบบการสอนร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ จุดเด่นของการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้คือ ผู้เรียนมีแรงจูงใจในการเรียนรู้สูง เห็นความสำคัญของกระบวนการคิด และกระบวนการสืบเสาะหาความรู้กับเนื้อหาที่เรียน
2. การจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม โดยสามารถสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ได้ 10 แผนการจัดการเรียนรู้ ผ่านตรวจสอบความสอดคล้องเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ มีขั้นตอนการหาคุณภาพและการหาประสิทธิภาพตามขั้นตอน
3. สามารถสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5 E บูรณาการกับ
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.85/82.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05
4. การประเมินผลใช้รูปแบบการสอน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็น โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.35 ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน มีความคิดเห็น ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.39 ซึ่งอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.57