LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา
ชื่อผู้วิจัย : นางนุxxxล สันทัดค้า

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของชุดแบบฝึกทักษะ การอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังจากใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้รูปแบบ TBRR Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ( simple random sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินความเหมาะสมของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) ชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ ชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนเชิงบวก 5) แผนการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ด้วยชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent samples)

ผลการวิจัย พบว่า 1) การพัฒนาการสร้างและหาประสิทธิภาพของ ชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อ การคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา มีค่าเท่ากับ 80.73/83.63 สูงกว่าเกณฑ์กำหนด 80/80 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถด้านการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์หลังเรียน ด้วยชุดแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สูงกว่าก่อนการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^