การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR
ชื่อผู้วิจัย : นางนุxxxล สันทัดค้า
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของชุดแบบฝึกทักษะ การอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังจากใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้รูปแบบ TBRR Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ( simple random sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินความเหมาะสมของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) ชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ ชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนเชิงบวก 5) แผนการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ด้วยชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า 1) การพัฒนาการสร้างและหาประสิทธิภาพของ ชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อ การคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา มีค่าเท่ากับ 80.73/83.63 สูงกว่าเกณฑ์กำหนด 80/80 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถด้านการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์หลังเรียน ด้วยชุดแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สูงกว่าก่อนการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model อยู่ในระดับมาก