LASTEST NEWS

05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567

รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านสาหร่ายวิทยา
ผู้วิจัย     นายวินัย เจริญรัมย์
โรงเรียน    บ้านสาหร่ายวิทยา
สังกัด     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง และ 2) ประเมินคุณภาพของรูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง
    วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักวิชาการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครูที่ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา และผู้นำชุมชน จำนวน 14 คน เครื่องมือวิจัย คือ แบบบันทึกผลการสนทนากลุ่ม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เทคนิคการสนทนา กลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผล นักวิชาการด้านการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ที่ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผู้บริหารและครูที่ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา จำนวน 7 คน เครื่องมือวิจัย คือ ร่างรูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน ระยะที่ 2 การประเมินคุณภาพรูปแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนบ้านสาหร่ายวิทยา จำนวน 200 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน แบบประเมินรูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียง และแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา



ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ เป้าหมายของการประเมิน สิ่งที่มุ่งประเมิน วิธีการประเมิน วิธีการตัดสิน และการรายงานผลการประเมิน
2. ผลการประเมินคุณภาพของรูปแบบการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน พบว่ามีคุณภาพตามมาตรฐานการประเมิน ทั้ง 4 ด้าน คือ ความถูกต้องครอบคลุม ความเป็นไปได้ ความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ ในระดับมากถึงมากที่สุด

คำสำคัญ : คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านอยู่อย่างพอเพียง รูปแบบส่งเสริม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^