การสร้างและพัฒนาสื่อออนไลน์ Pakkred Learning Cyber
เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 3 รหัสวิชา ว30243
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางกานต์นารี ธรรมครบุรี
โรงเรียน โรงเรียนปากเกร็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อออนไลน์ Pakkred Learning Cyber เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 3 รหัสวิชา ว30243 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 = 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สื่อออนไลน์ Pakkred Learning Cyber เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 3 รหัสวิชา ว30243 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อการสอนทางไกล Pakkred Learning Cyber เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนปากเกร็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน 41 คน ในปีการศึกษา 2564 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) สื่อออนไลน์ Pakkred Learning Cyber เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 3 รหัสวิชา ว30243 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อการสอนทางไกล Pakkred Learning Cyber เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ดำเนินการทดลองใช้การทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) , ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) , ค่า t - test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. สื่อออนไลน์ Pakkred Learning Cyber เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 3 รหัสวิชา ว30243 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.30/81.35 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐาน E1/E2 = 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อออนไลน์ Pakkred Learning Cyber เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา 3 รหัสวิชา ว30243 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อการสอนทางไกล Pakkred Learning Cyber เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้