รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) โดยเ
โดยเสริมการแก้โจทย์ปัญหาเคมีตามเทคนิคของโพลยา
เรื่อง มวลอะตอม มวลโมเลกุลและโมล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้เสนอ นางเบญจมาภรณ์ โสภณมงคลกุล
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) โดยเสริมการแก้โจทย์ปัญหาเคมี ตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง มวลอะตอม มวลโมเลกุลและโมล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) โดยเสริมการแก้โจทย์ปัญหาเคมีตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง มวลอะตอม มวลโมเลกุลและโมล และ 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) โดยเสริมการแก้โจทย์ปัญหาเคมีตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง มวลอะตอม มวลโมเลกุลและโมล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ จำนวน 32 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง มวลอะตอม มวลโมเลกุลและโมล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) โดยเสริมการแก้โจทย์ปัญหาเคมี ตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง มวลอะตอม มวลโมเลกุลและโมล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ
4) แบบประเมินความพึงพอใจสำหรับผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรม
เป็นแบบสอบถามที่มี 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ E1 /E2 และการทดสอบค่าที (t – test Dependent) แล้วนำเสนอโดยการบรรยายผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) โดยเสริมการแก้โจทย์ปัญหาเคมีตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง มวลอะตอม มวลโมเลกุลและโมล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.06/80.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E)
โดยเสริมการแก้โจทย์ปัญหาเคมีตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง มวลอะตอม มวลโมเลกุลและโมล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) โดยเสริมการแก้โจทย์ปัญหาเคมี ตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง มวลอะตอม มวลโมเลกุลและโมล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.30, S.D. = 0.55)