วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เสริมเทคนิคคู่คิด
(5Es) เสริมเทคนิคคู่คิด (Think Pair Share) ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายคมกริช พิมพ์รัตน์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เสริมเทคนิคคู่คิด (Think Pair Share) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาเคมี และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เสริมเทคนิคคู่คิด (Think Pair Share) ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เสริมเทคนิคคู่คิด (Think Pair Share) เรื่องสารละลาย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 3) แบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีแบบไม่อิสระ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เสริมเทคนิคคู่คิด (Think Pair Share) วิชาเคมีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.20/77.46
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วย วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เสริมเทคนิคคู่คิด (Think Pair Share) มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 9.42 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 31.40 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 23.24 คิดเป็นร้อยละ 77.46 ซึ่งไม่น้อยกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เสริมเทคนิคคู่คิด (Think Pair Share) อยู่ในระดับมาก