รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกภาษาอังกฤษ ชุด Food and Drinks
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกภาษาอังกฤษ ชุด Food and Drinks หน่วยที่ 4 Our Food
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกภาษาอังกฤษ ชุด Food and Drinks หน่วยที่ 4 Our Food ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษ ชุด Food and Drinks
หน่วยที่ 4 Our Food และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หน่วยที่ 4 Our Food ที่เรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษ ชุด Food and Drinks
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนมหิศราธิบดี เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบฝึกภาษาอังกฤษ ชุด Food and Drinks หน่วยที่ 4 Our Food 10 เรื่อง และแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้คู่กับแบบฝึกภาษาอังกฤษ ชุด Food and Drinks 20 แผน 20 ชั่วโมง และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ 30 ข้อ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง ผู้ศึกษาได้กำหนดเวลาในการจัดการเรียนรู้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ()
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกภาษาอังกฤษ ชุด Food and Drinks หน่วยที่ 4 Our Food นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.01/81.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษ ชุด Food and Drinks
หน่วยที่ 4 Our Food นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7375 คิดเป็นร้อยละ 73.75 ซึ่งมีความก้าวหน้ามากกว่าร้อยละ 20 เป็นไปตามสมมติฐาน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ หน่วยที่ 4 Our Food ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษ
ชุด Food and Drinks หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 52.86