ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ผู้วิจัย นางสาวพิมพ์ใจ รสธรรม
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และศึกษาความพึงพอใจของผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Home ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 39 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะ มีค่าดัชนีความสอดคล้องของทุกองค์ประกอบเท่ากับ 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.57 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.39 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 และแบบวัดความพึงพอใจ มีค่าดัชนีความสอดคล้องของทุกองค์ประกอบเท่ากับ 1.00
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Home รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.38 / 83.85
2. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เรื่อง Home มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนเท่ากับ 3.18 คิดเป็นร้อยละ 31.79 และหลังเรียนเท่ากับ 8.38 คิดเป็นร้อยละ 83.85
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Home มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก