เผยแพร่ผลงานวิชาการ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ ระหว่างก่อนและหลังได้รับกิจกรรมแนะแนว กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ โรงเรียนภู่วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ปีการศึกษา ๒๕๖๓ จำนวน ๒๙ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการเรียน จำนวน ๒๕ ข้อ แบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ และกิจกรรมแนะแนว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t-test for Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ มีการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการเรียนสูงขึ้นหลังการเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05