รายงานการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้
ของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม
ผู้รายงาน เชษฐชาย วรรณประพันธ์
ปีที่รายงาน 2564
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม (2) เพื่อศึกษาปัญหาของการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม (3) เพื่อศึกษาแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ตำบลตะขบ อําเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จํานวน 37 คน ใช้กลุ่มประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. สภาพการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม จำแนกตามเพศ สถานภาพ ระดับการศึกษา มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน แต่จำแนกตามอายุ มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ปัญหาและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ของโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ไม่พบปัญหาและข้อเสนอแนะ