LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย

usericon

ชื่อเรื่อง        ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย            นางสาวอำพิกา แสบงบาล
ปีการศึกษา        2562
บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 42 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัย แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อน และหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 33) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 34) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบนมาตรฐาน และการทดสอบที่แบบไม่อิสระ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
    1. แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนเท่ากับ 20.26 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.65 คะแนน เฉลี่ย หลังเรียนเท่ากับ 30.59 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.30 ซึ่งไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ร้อยละ 75
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนเท่ากับ 20.26 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.65 คะแนน เฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 30.59 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.30 มีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    3. ผลเปรียบเทียบคะแนนทดสอบย่อย หลังเรียน และคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนเท่ากับ 44.42 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.02 นักเรียนมีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 30.12 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.30 ซึ่งไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
    4. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนด้วยแบบฝึกอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.09 อยู่ในระดับ มาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^