แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวอำพิกา แสบงบาล
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 42 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัย แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อน และหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 33) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 34) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบนมาตรฐาน และการทดสอบที่แบบไม่อิสระ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนเท่ากับ 20.26 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.65 คะแนน เฉลี่ย หลังเรียนเท่ากับ 30.59 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.30 ซึ่งไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ร้อยละ 75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนเท่ากับ 20.26 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.65 คะแนน เฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 30.59 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.30 มีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลเปรียบเทียบคะแนนทดสอบย่อย หลังเรียน และคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนเท่ากับ 44.42 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.02 นักเรียนมีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 30.12 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.30 ซึ่งไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
4. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนด้วยแบบฝึกอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.09 อยู่ในระดับ มาก