การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ General Reading
ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32101ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม
ผู้วิจัย นางสาวประพาภรณ์ อำนาจเจริญ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และหลังเรียนกับเกณฑ์ 75% และหาดัชนีประสิทธิผลและศึกษาความพึงพอใจของการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ General Reading ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกเสริมทักษะมีค่าความสอดคล้องทุกองค์ประกอบเท่ากับ 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยาก ระหว่าง 0.33 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.38 ถึง 0.92 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84 และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ General Reading ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.66 / 76.32
2. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ General Reading มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ General Readingมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก