โปรแกรมพัฒนาการเรียนรู้แบบยึดปัญหาเป็นฐานสำหรับห้องเรียนศตวรรษที
ในโรงเรียนเทศบาล 2 (รัฐราษฎร์บำรุง) เทศบาลตำบลโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและทดสอบประสิทธิผลของโปรแกรมการเรียนรู้แบบยึดปัญหาเป็นฐานสำหรับห้องเรียนศตวรรษที่ 21 ด้วยระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบมีการทดสอบก่อนและหลังเรียนกับกลุ่มเป้าหมาย 1 กลุ่ม ซึ่งเป็นครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 2 (รัฐราษฎร์บำรุง) เทศบาลตำบลโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา มีนักเรียนเกี่ยวข้อง 428 คน
ผลการวิจัย พบว่า โปรแกรมซึ่งประกอบด้วย 2 โครงการ คือ โครงการที่ 1 โครงการพัฒนาความรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย มีคู่มือการเรียนรู้ 5 หน่วยการเรียนรู้ คือ 1) การเรียนรู้และห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 2) ความหมายและขั้นตอนการเรียนรู้แบบยึดปัญหาเป็นฐาน 3) บทบาทผู้สอนและผู้เรียนในการเรียนรู้แบบยึดปัญหาเป็นฐาน 4) การสร้างและพัฒนาโจทย์ปัญหาการเรียนรู้แบบยึดปัญหาเป็นฐาน และ 5) การประเมินผลการเรียนรู้แบบยึดปัญหาเป็นฐาน โครงการที่ 2 โครงการนำความรู้สู่การปฏิบัติ มีคู่มือการเรียนรู้ 1 หน่วยการเรียนรู้ คือ การนำความรู้สู่การปฏิบัติ เมื่อผ่านการทดลองแล้วมีประสิทธิผลตามสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้ คือ บรรยากาศการเรียนการสอนของกลุ่มเป้าหมายและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่เกี่ยวข้อง มีค่าสถิติหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีข้อเสนอแนะจากผลการถอดบทเรียนเพื่อการนำไปใช้หรือเผยแพร่ คือ บทบาทครูผู้สอนจะต้องมีความอดทน ไม่ด่วนที่จะสรุปบทเรียน ควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความสามารถและศักยภาพให้เต็มที่ ครูผู้สอนจะต้องเตรียมการเป็นอย่างดีถึงขั้นตอนของการสอนรวมทั้งเตรียมตัวในการแก้ไขข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในสถานการณ์ต่างๆ ไว้ล่วงหน้าด้วย