ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการฟัง การพูด และพฤติกรรมทางสังคม
สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1
ผู้ศึกษา กนกพร บุญล้อม
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ และ3) เปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งสิ้น 26 คน ได้มาจากการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ 2) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ 3) แบบสังเกตความสามารถด้านการฟัง 4) แบบสังเกตความสามารถด้านการพูด และ5) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถด้านการฟังของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองสูงขึ้น
2. ความสามารถด้านการพูดของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองสูงขึ้น
3. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพมีพัฒนาการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง